Thu, 08 / 2018 2:37 am | du

Đề bài: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động "nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"

Cuộc vận động "nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" đang ngày càng được phát động mạnh mẽ. Đây là cuộc vận động rất cấp thiết và cần được thực hiện ngay trong giáo dục nói riêng và mọi lĩnh vực xã hội nói chung.

Trong cuộc vận động này có hai nhiệm vụ chủ chốt : Một là nói không với những tiêu cực trong thi cử, hai là nói không với bệnh thành tích trong giáo dục.

Đối với nhiệm vụ thứ nhất, chúng ta cần phải loại trừ ngay những biểu hiện tiêu cực như quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi… Về phía giáo viên cần nghiêm túc hơn nữa trong việc coi thi, chấm bài thi, tránh hiện tượng làm ngơ khi thí sinh chép tài liệu, đồng thời xử lý thật nghiêm ngặt và dứt khoát những trường hợp vi phạm nội quy trong thi cử. Về phía thí sinh hãy tự nâng cao ý thức của bản thân mình. Trước khi thi hãy tập trung ôn bài thật kỹ lưỡng. Trong quá trình làm bài thi hãy tự túc làm bài, không quay cóp, không giở tài liệu. Nếu không làm được bài là do chính bản thân mình đã học hành không cẩn thận, và hãy tự chịu trách nhiệm chứ không nên tiếp tục phạm thêm sai lầm bằng cách thực hiện những hành vi tiêu cực như chép bài của bạn…

Trên thực tế, trong những cuộc thi mang tầm quốc gia như thi đại học, ta vẫn bắt gặp những trường hợp sử dụng tài liệu rất tinh vi. Có bạn đeo tai nghe rồi luồn dây vào trong người, xõa tóc kín tai để che dấu dây đeo. Có bạn lại đeo đồng hồ điện tử có gắn chip truyền thông tin dữ liệu, trao đổi đề bài ra ngoài và nhận lại đáp án để làm bài… Ngoài những trường hợp bị phát hiện, chắc hẳn vẫn còn một số những bạn khác đã "thành công mỹ mãn" với chiêu trò của mình.

Thử hỏi chuyện gì sẽ xảy ra khi một bác sĩ đỗ đạt bằng cách dối trá trong thi cử và sau này ra trường kê đơn thuốc cho bệnh nhân ? Thậm chí là cầm dao phẫu thuật cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ? Những vị kỹ sư, cử nhân liệu có đáp ứng được tiêu chuẩn để làm những công việc đầu ngành trong xã hội không ? Một người giáo viên từng đỗ đạt nhờ chép tài liệu trong quá trình thi, không hề có kiến thức thực sự sẽ dạy dỗ các em nhỏ những điều gì ? Biết bao nhiêu hệ lụy sẽ xảy ra khi người đứng đầu không có năng lực thật. Vì vậy, ngày hôm nay, có thể các bạn đỗ đại học, đạt điểm cao nhưng chỉ khi kết quả ấy có được nhờ công sức thực sự của các bạn thì mới có giá trị. Ngược lại, gian lận trong thi cử còn làm hỏng nền tảng, hỏng tương lai của đất nước.

Loading...

Bệnh tiêu cực trong thi cử

Trong nhiệm vụ thứ hai, nói không với bệnh thành tích trong giáo dục, càng ngày ta càng thấy số lượng học sinh đạt danh hiệu tiên tiến, học giỏi tăng lên một cách đáng kể. Nếu điều đó là do chính bản thân các bạn đạt được thì thật tuyệt vời. Nhưng đáng tiếc là trong những con số hoàn hảo ấy, có một phần là do bệnh thành tích của thầy cô, của phụ huynh học sinh gây dựng nên. Giáo viên muốn được khen thưởng, phụ huynh muốn được nhìn thấy tấm bằng khen của con để tự hào với mọi người. Và cả hai hợp tác với nhau để đẩy các em đến với danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến đúng như mình mong muốn. Làm như vậy không những tạo áp lực lớn cho học sinh mà còn tạo ra một lỗ hổng lớn trong ngành giáo dục nói chung.

Trong nhiều kỳ thi tốt nghiệp, vì muốn đẩy số lượng học sinh tốt nghiệp lên cao, nhiều giám thị đã tạo điều kiện cho thí sinh chép tài liệu, chép bài của bạn… Thậm chí người chấm bài còn nâng điểm hoặc sửa bài cho thí sinh. Tất cả đều tạo ra một kết quả giả tạo. Có thể thầy cô vui vẻ với số lượng lớn học sinh của mình đã đỗ tốt nghiệp, nhưng sau này các bạn ấy sẽ làm được việc gì khi không có kiến thức thực sự, không có năng lực, cũng không có tinh thần tự giác học hỏi ?

Vì vậy, hơn bao giờ hết, cuộc vận động nói không trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục luôn là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng cần được thực hiện nghiêm túc từ cả hai phía học sinh và giáo viên cũng như lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo trong bộ giáo dục. Các bạn học sinh cần tự giác học tập, nỗ lực cố gắng tìm hiểu kiến thức mở rộng và rèn luyện kỹ năng áp dụng lý thuyết vào cuộc sống thực tế. Đồng thời giáo viên cũng hãy củng cố kiến thức một cách tốt nhất cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Liên tục đổi mới các phương pháp dạy học để tạo hứng thú cho học sinh. Trong các kỳ thi cần thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, tuyệt đối không để tình trạng tiêu cực xảy ra.

Ai cũng muốn đạt được điểm cao, được thành tích tốt. Nhưng điều đó chỉ có giá trị khi nó là kết quả của quá trình rèn luyện, học tập thực sự. Tôi tự hứa với mình sẽ luôn cố gắng học tập, động viên các bạn khác cùng phấn đấu với mình và hưởng ứng cuộc vận động cấp thiết này.

Loading...
Bài viết cùng chuyên mục